Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

mà quan niệm bắt mắt giày da dùng đẹp từ thời xa xưa

Ô tô đi ngoại trừ phố cực kỳ thưa thớt và cũng chỉ mang giày nam đẹp ở vài phố như Điện Biên Phủ, Tràng Thi, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo hiện nay. Loại ô tô du lịch thường là hiệu Renault, Citroen, Peugeot, hình thù cổ lỗ và đơn điệu: xe thấp, phía đuôi xuôi hẳn xuống, phía đầu 2 cắt giảm đèn ở trên giày da nam chắn bùn.

giả dụ đi ngược thời gian về những năm 1930-1935, thì ở hà nội xe ô tô loại sang của nhãn hiệu "quan" cũng chỉ là chi phí nhân công xe giống loại dự đoán giày dép ta gọi là commăngca (xe lãnh đạo của quân sự). lúc trời mát, giày lười nam quan hạ mui xuống cho thoáng đãng. Thế cho cần sau này sở hữu xe kiểu du lịch, người ta gọi là "xe hòm" vì nó đóng bí mật, để phân biết sở hữu loại xe mui vải bạt.

Thợ thuyền ăn mặc xoàng xĩnh còn học sinh là giày lười nam người ăn mặc tinh khiết nhất, phần nhiều đi bộ. phần nhiều phụ nữ, nói cả sang hèn đều đi guốc. đàn ông, (cả thanh niên, thợ, học sinh) cũng đi guốc nhiều hơn là sử dụng và săng đan.

Thế kỷ XIX, ngày Tết dân thường thì đàn ông mặc áo cấp, hay áo vóc Mai Thọ, còn phụ nữ mặc áo vóc Lê Lựu. Nhà quan sử dụng nón Nghê, đồ vật nón vừa nhẹ vừa xinh. Người với phẩm tước, tức làm cho quan, ngày Tết mặc áo lam hay áo gấm, quần điều, còn bà xã họ dị thường dân ở cái quần điều và đôi tiêu dùng giày dép điều (tức dùng dừa, mũi sử dụng giày da nam nhung màu, thêu cườm).

Ngày thường nhà ấm no đội khăn lượt thâm, mặc áo the La Cả, áo sa trơn hay sa hoa, quần vải trúc bâu, đi dùng Gia Định. Còn bầy bàn chít khăn bít tóc sử dụng máy giày da lượt, nhiễu hay nhung, tóc đuôi gà vắt ngang mái tóc. đàn bà mặc áo dài lụa, áo băng, quần lĩnh rút rế, lĩnh Tây Lăng do làng Bưởi dệt, đi dép cong sơn đen, đội nón ba tầm, sau đi sử dụng mũi da hoặc nhung...

Ở đám cưới, chú rể mặc áo gấm, giày lười nam người phù rể mặc áo đoạn hoặc xa tanh đen, họ đều mặc quần vải trúc bâu trắng. Chú rể, cô dâu đều đi sử dụng dừa, chú rể mũi giày xanh, cô dâu mũi tiêu dùng giày dép trắng…

Về sau, nam cũng như nữ, vô cùng ít thương hiệu nón nhưng mà thường sử dụng ô, trai sử dụng ô lục soạn đen, gái dùng ô nhỏ hơn, đủ những màu. giày lười nam bà các cô bỏ đôi dép cong nặng chịch để đi giày. thiếu nữ sở hữu tuổi đi khá, còn trẻ thì đi sử dụng mũi nhung, thêu cườm, hay thêu kim tuyến, giay cuoi nam hoặc thửa ở hiệu Đức Mậu - Hàng Bồ.

nhãn hàng năm 1920, đại trượng phu mặc tây, quần ống rộng, áo vét tông 2 khuy bó chặt thân, cà vạt bện bự. giày lười nam bà mặc áo dài ngắn vạt, tay ráp phùng ở vai, tóc dài chấm gót bới giày da nam bánh. Từ năm 1930 trở về sau, việc mặc quần áo tây mỗi ngày 1 rộng rãigiày da nam và có đa dạng mốt mới.

Về mùa rét, ví như mặc comlê (complet) thì gọi là diện ive (hiver là mùa đông). Comlê gồm sở hữu quần, gilê (gilet), vét tông (veston), Bên cạnh đó còn cavát (cravate), mũ phớt (feutre, 1 loại dạ). Vải may comlê (bằng tissus) phù hợp là Dormeuil và một vài thiết bị giày dép khác như Montagnard... Thanh niên thích màu xanh chai (cho màu ấy là trẻ); người già, đứng tuổi sử dụng màu gam nâu, màu xám… Quần tây bấy giờ đang thịnh mốt gấu lơvê (levé, gấu gấp lên).

Về mùa hè – vì là xứ nhiệt đới - thanh niên thường mặc quần trắng, hiếm lúc quần màu và khi có ai dùng quần kaki. Áo thường là sơ mi dét (chemisette, thân ngắn, hẹp, tay cộc) giải phóng sức lao vải phin hay dệt kim. Dệt kim thường là hàng Tây, nhưng nhiều người biết đến là của hãng Pháp Valisère; sơ mi dét Valisère mang giày nam đẹp vài màu, nhưng mà được ưa chuộng là màu tím than. lúc đó không sở hữu phương pháp giày nam đẹp mặc sơ mi bỏ giải phóng sức lao quần, nói cả giày lười nam người công phu, do đã gọi là mặc Tây thì phải quần, xanh tuya (ceinture- dây thắt lưng) bó áo vào trong.

Mũ, thì đầu mùa hè khi sử dụng, đầu trần đã bắt đầu giày da nam mốt. mẫu mũ cát (casque) thường dùng ở các người mặc theo lối ta, hoặc mặc Tây nhưng ở giày lười nam ông thầu khoán, cai kíp, người đứng tuổi.

Mùa rét người ta sử dụng nam giày da. Phổ cập là màu nâu, ít các bạn sử dụng đen. Mùa thu hay mùa hè, sử dụng sử dụng đơ culơ (deux couleurs, nhị màu). Mùa nóng, thanh niên đi tiêu dùng giày dép vải là phổ biến. Hiệu sử dụng sở hữu nhiều nhưng mà được ưa thích là hà nội Tiệp Khắc- dùng Ba Ta bán ở phố Hàng Đào.

Từ năm 1920 mốt mặc áo màu và khăn san đã ra đời. tới năm 1930 chẳng thương hiệu giày da áo vân Tàu, dòng quần lĩnh Bưởi đã bị những bà giày lười nam cô "chôn chặt" nhưng cả giảm thiểu tối đa nhân lực áo hàng thâm, chiếc quần tía bông cũng bị những bà những cô ruồng bỏ để nhường chỗ cho cái quần trắng áo lam.

Vào năm 1935, một họa sĩ rẻ nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là Nguyễn Cát Tường, chủ một cửa hàng mốt thiếu nữ tân thời lớn nhất ở 16 phố Lê Lợi - tiêu dùng giày dép, đã sở hữu sáng kiến đưa ra một kiểu áo dài ceintré thắt lưng ong, gấu viền nhỏ, vê tròn, mẫu áo được may bó sát người làm nổi lên giày lười nam đường cong thú vị trên cơ thể thiếu phụ, khiến thân Trong khi cao hơn, mảnh mai hơn. Còn cái quần được may bằng lụa hay sa tanh trắng khá bó sát mông và đùi để mở rộng từ đầu gối xuống, khiến đôi chân như dài hơn trên đôi dép cao gót. Kiểu áo này gọi là kiểu Lơmuya (Lemur nghĩa là tường).

bạn gái thời đấy đi guốc là chính và guốc thì thường tốt gót. Ít người đi guốc cao gót và khi sở hữu ai đi dép (tất nhiên cũng chưa mang giày nam đẹp người cung ứng giày da dép nữ). nhãn hàng dịp trịnh trọng thì đi sử dụng cườm (kiểu mõm nhái). nếu là cưới, thì đi hài. nhị kiểu giày nữ này thường do hiệu "Quận Chúa" ở phố Hàng Đào giày da và bán. thanh nữ đi không tính phố thường là đi tay khi mang gì cả. giày da sắc tay (sac à main) cũng ít giày lười nam.

Về loại giày da răng giày da tóc vào năm 1939 hãy còn các cô gái giày da nam 20 tuổi răng đen. Tuy vậy lúc cần thiết vẫn tấn công phấn má hồng, môi son và mặc "tân thời" (cái từ "tân thời" từ năm 1940 người ta khi sử dụng nữa). Rồi dần dần những hàm răng đen cũng biến giày da nam trắng. chiếm hữu lẽ đấy cũng là 1 trong giày lười nam "bối cảnh" để xuất hiện mốt "Mỹ viện Amy" ở phố Hàng Than với giày da nam quảng cáo: "Cạo răng đen - Uốn tóc - Kẻ lông mày". bởi thế, loại giày da "Mỹ viện Amy" này với thể đi vào "lịch sử" được bởi vì nó là một trong vài hiệu uốn tóc nữ đầu tiên xuất hiện ở sử dụng.

Cho tới năm 1940 thì mặc ta còn khá nhiều ở thanh niên nhưng mà cũng từ năm đấy trở đi thì giảm dần, rồi giảm nhanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét